Bình Thuận

Trải Nghiệm Trekking Cung Đường Tà Năng – Phan Dũng Của Bryan

Chào bạn đã đến với những chia sẻ về những trải nghiệm thú vị mà mình có được trên hành trình Trekking cung đường đẹp nhất Việt Nam là Tà Năng – Phan Dũng.

Để chuẩn bị thật tốt cũng như tham khảo kinh nghiệm, bạn đọc bấm vào kinh nghiệm trekking Tà Năng – Phan Dũng để xem nhé.

Thực ra thì cuộc phiêu lưu này mình đi cuối năm 2017, dạo này thì cũng có một số người bạn rủ mình đi lại, mình cũng khá phân vân và rồi quyết định không đi trong năm nay vì cũng còn một số dự định khác. Ngồi xem lại những tấm ảnh lưu lại những khoảnh khắc lúc đó thì lòng lại rạo rực và hồi tưởng lại những kỉ niệm có được khi ấy quả thật là cảm xúc lâng lâng khó tả. Thế là mình quyết định viết nên bài viết này, không phải “để người khác ngưỡng mộ hay ngợi ca, chỉ là ai cũng có những ngày trẻ, rồi thì cũng sẽ già nua. Những ngày nào đó, trong tâm tư được vẫy vùng, và ta sẽ cùng mở nhạc giữa trời xanh và nhảy cùng một cuộc sống thoải mái vô tư lự và bước chân chưa mỏi, có tiền cũng khó mà mua”chuyến đi này cũng xuất phát từ cảm hứng bài Đi theo ánh mặt trời của Đen Vâu, idol của mình 😀

Chúng mình đi xe Thành Bưởi lên ngã ba Tà Hinh, ăn sáng tại điểm khoảng 3h sáng và đón xe ôm để chở vào bìa rừng bên Tà Năng để bắt đầu đi bộ, trong quãng đường đi thì chú xe ôm có dừng lại ở chợ Đà Loan để uống cafe và tham quan chợ. Xong rồi thì tiếp tục đến đoạn đi bộ được, chia đồ đạt ra để mang theo. Dưới đây là những tấm ảnh đẹp mà chúng mình có ghi lại được.

Trekking Cung Đường Tà Năng – Phan Dũng

Đoạn này gần chỗ nhà hoa giấy mà nhiều người chia sẻ, trước khi đi thì chúng mình cũng tham khảo tọa độ các điểm mốc lưu ý để tiện đường cho việc di chuyển.

Bắt đầu vào cánh rừng thông lá kim, loại cây đặc trưng của Lâm Đồng.

Trekking Cung Đường Tà Năng – Phan Dũng

Cung đường này lúc ấy cũng đã có khá nhiều người đi, bạn thỉnh thoảng bắt gặp những đoàn đi, chào hỏi nhau rồi lại tiếp tục hành trình thôi.

Những đoàn mà đông người, hoặc có nhiều con gái nhiều thì họ thuê người bản địa khuân vác hành lý, đồ đạc, những người này hay được gọi là porter. Trên đường chúng mình đi cũng bắt gặp nhiều đoàn xe chở gỗ như hình dưới, họ đi xe máy đường này rất gắt ^^. Giống những tay lái lụa với những con ngựa sắt đã được độ lại máy móc để nó có thể đi nổi đường đèo, tránh trơn trượt thì họ dùng dây sên (xích xe) để quấn quanh bánh xe nhằm bám đường hơn, họ đi khá nhanh mặc dù trên xe chất đầy những khối gỗ lớn…

Trekking Cung Đường Tà Năng – Phan Dũng

Những khung cảnh rất đẹp…

Bức ảnh dưới là mình chụp cùng với anh bạn – chiến hữu của mình, thật không dễ gì để tìm được những người có cùng đam mê và trải nghiệm trên những cung đường mới, và mình trân trọng những điều đó…

Trekking Cung Đường Tà Năng – Phan Dũng

Chúng mình dừng cắm trại trên một nữa đoạn đường, nghỉ ngơi và ngắm cảnh…

Cung đường phía trước thật đẹp nhưng cũng khá dài như thách thức bạn hãy vượt qua nó đi…

Trekking Cung Đường Tà Năng – Phan Dũng

Từ trên cao ta nhìn xuống, con đường như sợi chỉ nhỏ, chạy xuyên quanh quanh quẹo quẹo trong cánh rừng….

Một trong những điểm nghỉ ngơi có view đẹp trong cung đường, và mình cũng tranh thủ sống ảo vài khoảnh khắc ^^.

Trekking Cung Đường Tà Năng – Phan Dũng

Đến trưa hôm sau, chúng mình qua đến bên phía rừng Phan Dũng, đến đoạn có suối thì dừng chân nghỉ trưa, nấu mì ăn. Suối đấy có khá nhiều cá, nhỏ thôi không lớn, thấy là quyết định bắt cá nướng. Ban đầu lấy cái áo mưa tiện lợi, cột hai cánh tay với cái cổ lại, rồi chèn đá để lùa cá vào, kết quả là nước chảy siết quá nên rách toạc cái áo mưa luôn :)))

Sau đấy mới nảy ra ý tưởng lấy cái lều mà chúng mình mang theo, cột các góc cố định lại rồi mở một bên miệng lều, lúc này phần miệng đã rộng hơn, chèn đá lại các ngách, rồi lấy xúc xích mồi và lùa cá, sau một hồi, thì vẫn không có cá và phải mang theo cái lều thấm nước thật nặng haha.

Quãng đường đi thì mình có lưu các tọa độ lại trên maps nhưng phạm vi cho lưu nó bị giới hạn, nên một phần cuối chặng đường bên Phan Dũng để di chuyển tới khu vực có người dân thì maps của mình bị off. Đến đoạn ngã ba cuối cùng để di chuyển vào ủy ban nhân dân gần đấy, thì mình lại đi nhầm đường, theo như chỉ dẫn thì phải rẽ phải, nhưng mình thấy nếu đi hướng phải thì về phía núi, càng rẽ trái thì dẫn ra sông, mình suy luận thường khu dân cư họ hay ở gần sông nước, thế là rẽ trái, và kết quả là lạc…

Chúng mình rẽ trái, lúc này tầm 5h chiều, trời nhá nhem tối và chúng mình cứ đi mãi, đi mãi tầm 5km, rồi gặp một số người đi làm về, hỏi họ thì mới biết đã đi ngược chiều. Đành phải quay ngược lại cái ngã ba kia, lúc này trời trong rừng đã tối sẫm, đèn pin vẫn còn sáng nhưng pin không còn nhiều, nước thì đã hết sạch, vừa sợ ma và vừa thấy hào hứng, nhưng cũng vẫn tiếp tục đi tiếp hi vọng sớm ra với thế giới văn minh :)). Trong lúc đi cũng để ý những chỗ có nước, những chai nhựa mà người đi trước vứt lại, nếu còn nước thì rất mừng, vì chúng mình cũng không biết được quãng đường phía trước sẽ như thế nào.

Đến khoảng 9h30 tối, chúng mình ra được được chỗ trạm kiểm lâm rừng, ở đây có trạm và có người trông coi, có ba hay bốn người gì ở đó, vài người có vẻ say say, thế là mình nhờ họ chỉ đường, và nhờ họ chở điểm mà những người treckking hay dừng.

Hai người đàn ông, ngà ngà say, mỗi người mỗi xe chở mình và anh bạn mình, trên con ngựa sắt độ để đi rừng, đèn xe không có, thắng xe chắc cũng hỏng, con ngựa sắt ấy dường như chỉ còn có cái khung sường, họ chở chúng mình đi qua những con đường dốc, với cái đèn nhỏ đội trên đầu, thắng xe bằng…chân, lâu lâu lại dang hai chân để lấy thăng bằng, cảm giác của mình nó phê gì đâu luôn haha, vừa sợ té, nhưng tâm trạng vẫn rất phấn khích, khó tả lắm. Cái gì đến cũng đến, được vài trăm mét, anh bạn của mình bị té phải đi sau xe mình, và anh ấy quyết định lên lái, chở ông kia luôn haha. Còn mình thì tầm 3′ sau xe ngã ngào xuống một cái rãnh, cái cần số của xe ấy bị rớt ra, cái cần đạp thì nó quẹo ngược lên không đạp được nữa, sau đó phải dắt bộ đi một đoạn, đến quán tạp hóa cách đó 500m để đón taxi vào thị trấn Liên Hương.

Quãng đường đi taxi đó cũng khá xa, khoảng đâu đó 30km, và chi phí là 400k. Được anh taxi chỉ đến một quán ăn ngon, chúng mình ăn tối ở đó, và lại gặp chị chủ quán tốt bụng hỏi han và mua vé xe giúp tụi mình vào lại Sài Gòn ngay trong đêm.

Đây có lẽ là chuyến đi mình không thể nào quên, những thứ cảm xúc hỗn độn, sợ có, hào hứng có, vui mừng có… Đấy, câu chuyện của mình trên cung đường này như thế, rất cảm ơn bạn đã đọc, chào thân ái!